Social Commerce เทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2024

Social commerce การตลาดออนไลน์ที่มาแรงในช่วง 2-3 ปีนี้ และยังคงเป็นเทรนด์อย่างต่อเนื่องในปี 2024

Social Commerce เทรนด์ที่น่าจับตามองในปี 2024

เราอยู่ในยุคของตลาดออนไลน์ครองเมือง โดยที่ตลาดออนไลน์ที่มาแรงในช่วง 2-3 ปีนี้ ก็คือตลาด Social commerce เป็นการทำการตลาดผ่านรูปแบบของช่องทาง Social platform ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, tiktok, Twitter หรือที่เปลี่ยนเป็น X ในปัจจุบัน

Social commerce เป็นอีกช่องทางการตลาดเป็นพื้นที่ที่รวมผู้คนมากมายหลากหลายอยู่ด้วยกัน มักจะเป็นพื้นที่ที่ได้แสดงออกถึงความเป็นตัวตนความคิดของแต่ละบุคคลผ่านช่องทาง Social ต่างๆ ซึ่งแต่ละ platform ก็จะมีการนำเสนอวิธีการที่ต่างกันเช่น Facebook แต่เดิมนั้นจุดเด่นก็คือการได้ส่งรูปภาพข้อความที่หลากหลายที่จะสามารถแสดงถึงตัวตนของเจ้าของโปรไฟล์ได้ ,Instagram จะเน้นไปในทางการแสดงตัวตนผ่านรูปภาพโทนสีที่มีเอกลักษณ์น่าสนใจ , tiktok จะเน้นไปทางวีดีโอสั้นที่จะเน้นเรื่องของความสนุกสนาน และ X นั้นจะเป็นข้อความสั้นที่สามารถส่งต่อกันได้อย่างรวดเร็ว

โดยที่แต่ละ platform ของ Social commerce นั้นจะเป็นที่นิยมสำหรับบุคคลแต่ละรูปแบบที่อาจจะมีความแตกต่างกัน ธุรกิจอาจจะต้องมองให้ออกว่ากลุ่มลูกค้าของเรานั้นอยู่ในโซเชียลประเภทไหน ซึ่งบางครั้ง Social บางประเภทนั้นอาจจะมีกลุ่มที่เป็นลูกค้าของเราอยู่น้อยหรือสินค้าของเราอาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกโซเชียล

แต่ในขณะเดียวกันกับธุรกิจบางประเภทที่กลุ่มของลูกค้าอาจจะอยู่ในหลายแพลตฟอร์ม ในเทรนด์ของ Social commerce ในปี 2024 นี้ สินค้านั้นมีการสร้างตัวตนอยู่ในโซเชียลหลายช่องทางรวมถึงลูกค้าก็ได้ติดตามโซเชียลในหลายช่องทางเช่นเดียวกัน ดังนั้นจะต้องมีวิธีที่จะมองให้ออกว่าลูกค้านั้นมีการทักซ้ำในแต่ละช่องทางหรือไม่ เพราะลูกค้าอาจจะไม่พอใจหากจะต้องสื่อสารซ้ำในกรณีที่ติดตามแบรนด์หลายช่องทาง ต้องหาวิธีจะได้ทราบว่าลูกค้ามีการทักซ้ำหรือไม่ รวมถึงในบางกรณีที่ลูกค้ามีการทักซ้ำเพื่อร้องเรียนหรือต่อรองในบางอย่างถือว่าเป็นอีกโจทย์สำคัญในการใช้ Social commerce

social-commerce-trend-2024

อีกเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับการใช้ Social commerce ของปี 2024 ก็คือการบริการลูกค้าแบบ personalized มากขึ้น เมื่อเรามีโอกาสพูดคุยกับลูกค้าผ่านช่องทางโซเชียลหรือการนำเสนอข้อมูลผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลแล้ว การทำสินค้าและบริการให้ตรงตามแต่ละบุคคลหรือกลุ่มที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น อาจจะเป็นอีกข้อมูลที่จะทำให้ลูกค้าสนใจและเลือกใช้บริการสินค้าได้มากขึ้น

อีกข้อของการใช้ Social commerce ที่จะมองข้ามไม่ได้ในปีหน้า ก็คือการใช้ AI เข้ามา generate และดูข้อมูลของลูกค้าที่เข้ามาใช้โซเชียลแพลตฟอร์ม AI นั้นจะทำให้การวิเคราะห์หรือเกิดความรวดเร็วได้มากยิ่งขึ้นในการตอบสนองของลูกค้า แต่ก็ต้องระมัดระวังว่า AI จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้คุยกับคนจริงๆทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ การใช้ AI มาตอบสนองลูกค้าในช่องทางโซเชียลนั้นควรจะเน้นเป็นจุดประสงค์ของความรวดเร็วและการวิเคราะห์ข้อมูลได้แม่นยำ จึงเป็นอีกโจทย์หนึ่งที่สามารถนำข้อดีของ AI มาใช้ แต่ก็ควรระมัดระวังในความอ่อนไหวของการสื่อสารของลูกค้าด้วยเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าในแต่ละปีนั้นก็จะมีความก้าวหน้าและความเปลี่ยนแปลงในการสื่อสารกับลูกค้าในช่องทางต่างๆ ดังนั้นการมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจจะทำให้เกิดประโยชน์และเป็นข้อดีในการที่เราจะสามารถขยายธุรกิจได้มากขึ้น บาร์เทอร์คาร์ด จะเป็นอีกส่วนหนึ่งของการขยายเครือข่ายในการทำธุรกิจของคุณให้มีเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายและลูกค้าใหม่ ๆ รวมไปถึงเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยในการบริหารต้นทุน การจัดการในส่วนการเงิน การบริหารเงินสดในธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรธุรกิจกับบาร์เทอร์คาร์ด ด้วยการสมัครสมาชิก พร้อมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับเครือข่ายที่มีมากถึง 3,000 ธุรกิจในประเทศไทย และกว่า 35,000 ธุรกิจทั่วโลก เพื่อความก้าวหน้าของธุรกิจของคุณในอนาคตได้อย่างแน่นอน